หากเราย้อนหลังไปเมื่อสักประมาณ 10 ปีกว่าที่แล้ว คงไม่มีใครเชื่อว่าโทรศัพท์มือถือจะเข้ามามีส่วนในชีวิตของเราขนาดนี้เนื่องจากราคาที่แพงมากขนาดโทรศัพท์ที่หน้าจอสีดำ ทำได้แค่รับสาย โทรออก เล่นเกมง่าย ๆ ทำหน้าที่เป็นนาฬิกาปลุกได้ ยังเครื่องละเป็นหมื่น หากเป็นจอสี แบบปุ่มกดบางเครื่องราคาเกือบแสนเลยทีเดียว แต่ตอนนี้หากเรามองไปรอบโทรศัพท์มือถือได้เปลี่ยนทุกอย่างในชีวิตของเราไปหมดแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซื้อขายสินค้า การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ, การเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ การดำรงชีวิตประจำวัน การรับรู้ข่าวสาร และคงจะปฏิเสธไม่ได้เลยสำหรับเรื่องของการศึกษาที่ Internet เข้ามามีส่วนอย่างมากในการค้นคว้าหาข้อมูลเพราะข้อมูล ข้อเท็จจริงมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ซึ่งต่างจากหนังสือที่เมื่อได้ตีพิมพ์ไปแล้วจะยังอยู่เหมือนเดิม

ตอนที่ครูกำลังจะเรียนจบ (พ.ศ. 2544) ตอนนั้นครูจะต้องทำโปรเจ็คสำหรับจบ จำเรื่องคราว ๆ ได้คือ การสร้าง Webpage WBI (Web Base Instruction) สอนภาษา Perl ซึ่งในตอนนั้นถือว่าเป็นเรื่องใหม่เลยทีเดียวในการที่จะสร้างเว็บไซต์ หลังจากที่ส่งโปรเจ็คเสร็จแล้ว มีอยู่วันนึงที่กำลังเดินกลับไปที่ตึกเรียนด้วยความที่ความคิดตอนนั้นติดอยู่ในหัวว่า Internet น่าจะมีประโยชน์เป็นอย่างมากในอนาคต จะเป็นไปได้ไหมหากเราจะสร้าง Visual Classroom ที่คุณครูจะมอบหมายงานให้นักเรียน และนักเรียนก็ทำชิ้นงานและส่งคุณครูผ่านทางระบบ Internet การเรียนรู้ก็เรียนผ่านการดูคลิป ศึกษาใบงาน ต่างคนต่างอยู่คนละที ไม่จำเป็นจะต้องเจอหน้ากัน ทดสอบความรู้ผ่านข้อสอบออนไลน์

ซึ่งตอนนั้นด้วยความรู้อันน้อยนิด ผนวกกับการเรียนที่เรียนที่ต่างจังหวัด (เพชรบูรณ์) การเข้าถึงข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ ต้องอาศัยจากห้องสมุดเท่านั้น (แต่เราอ่านหนังสือนะ) ความเร็วของ Internet ที่ช้ามากกก (56 Kbps) ต้องเชื่อมผ่าน Modem ซึ่งตอนนั้นราคาค่อนข้างแพงมากถ้าเทียบกับค่าครองชีพ ทำให้ตอนนั้นไม่มีความสามารถจริง ๆ ในการที่จะทำให้สิ่งที่คิดเอาไว้มันเกิดขึ้นมาได้

56K Message Modem User's Guide and Reference
Modem US Robotics 56K

พอมาสักปี พ.ศ. 2550 ตอนนั้นครูได้ย้ายโรงเรียนมาอยู่โรงเรียนอนุบาลบึงสามพัน (โรงเรียนชุมชนบ้านซับสมอทอด) ก็ได้เขียนเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับในการส่งงานของนักเรียนขึ้นมา และเราซึ่งเป็นครูก็ทำการตรวจให้คะแนนนักเรียนจากระบบนั้นได้เลยโดยนักเรียนก็จะเห็นคะแนนทันทีที่ครูให้คะแนน ก็ใช้งานได้ประมาณ 2 ปี ก็ได้ย้ายมาโรงเรียนหนองไผ่ ซึ่งตอนนั้นมีการได้ใช้ Google Apps for Education ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Google ที่มี Google Classroom, Google Drive, Google form ที่สามารถตอบโจทย์ในการทำการสอนครูคอมพิวเตอร์แบบเราได้ แผนการเขียนเว็บไซต์สำหรับใช้ในการส่งงานก็เลยตกไป

อ้อมโลกไปซะตั้งไกล ขอวกกลับมาเรื่องเวลาที่หายไปต่อนะครับ ตอนนี้ครูก็ยังต้องบอกว่าครูโชคดีที่เกิดทันในยุคที่ Internet ยังไม่เจริญเหมือนสมัยนี้ ซึ่งทำให้รู้ว่าความพยายามที่เราจะไขว่คว้าหาความรู้ในตอนนี้มันง่ายมาก และเห็นความสำคัญของการใช้งาน Internet อย่างจริงจัง อย่ามัวแต่หลงไปกับการเล่นสนุก แต่จงใช้ในการหาความรู้เสริมความสามารถของตนเอง เพราะหากตอนนี้เราหยุดไป ยังมีคนอื่นที่ยังก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา ยิ่งในยุคที่มีการแข่งขันกันสูง มีโรคระบาด Covid-19 ซึ่งระบาดมาสองปีแล้วก็ยังไม่มีทีท่าที่จะหายไป แม้รัฐบาลจะประกาศว่าจะให้เป็นโรคประจำถิ่นในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ เราก็คงจะหลีกไม่พ้นความจริงที่ต่อไป เด็ก Gen Alpha จะต้องมีการแข่งขันเป็นอย่างสูง

Related Posts