เริ่มต้นกับ PHP ตอนที่ 2 – การติดตั้ง PHP

ก่อนที่จะเริ่มเขียนโปรแกรมด้วยภาษา PHP จะต้องเตรียมเครื่องมือสำหรับการเขียนโปรแกรมก่อน ซึ่งในบทนี้ ผมจะพาคุณติดตั้งสิ่งที่จำเป็นที่ต้องใช้ในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา PHP ซึ่งมีรายการดังต่อนี้

  1. XAMPP – เพื่อจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้เป็น Web Server และติดตั้งภาษา PHP และ MySQL
  2. VS Code – เพื่อใช้ในการเขียนโค้ดของเรา

ลำดับแรกเราจะต้องติดตั้งโปรแกรม XAMPP ก่อนเพื่อจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้เป็น Web Server อย่างที่บอกไปแล้วว่าภาษา PHP เป็นภาษาประเภท Server Side Script ซึ่งจะทำงานบนเครื่อง Server นะก่อนอื่นเราก็ต้องไป Download โปรแกรมมาก่อนที่ นี่เลย https://www.apachefriends.org/

ซึ่งปัจจุบันที่กำลังเขียนบทความนี้ XAMPP อยู่ที่เวอร์ชั่น 8.0.11 แล้ว ซึ่งจะมาพร้อมกับภาษา PHP เวอร์ชั่น 8.0.11 ด้วย (ใหม่ล่าสุดจริง 19 ต.ค. 2564)

  1. หลังจากที่ Download มาเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการดัลเบิลคลิกที่ไฟล์ที่เราได้มาก็จะปรากฏหน่้าต่างยืนยันว่าเราต้องการจะติดตั้งโปรแกรมนี้ใช้ไหม แน่นอนเราอยากติดตั้งก็ให้กดเลือกที่ปุ่ม Next ไปนะ

2. สำหรับหน้านี้เป็นการเลือกว่าเราต้องการที่จะติดตั้ง Package อะไรบ้างแนะนำให้เลือกทุกตัวเลือกเลยแล้วก็กดปุ่ม Next ไปหน้าต่อไปกันเลย

3. หลังจากนั้นก็ให้เราเลือกที่ที่เราจะติดตั้งโปรแกรม XAMPP ลงในเครื่องของเรา แนะนำว่าไม่ต้องเปลี่ยนดีที่สุดครับ แล้วก็กดปุ่ม Next

4. แล้วก็เลือกภาษาที่เราจะใช้ในการรันโปรแกรม (แนะนำนะครับว่า English เหมือนเดิมแหละเวลามีปัญหาจะได้หาข้อมูลง่ายหน่อย) แล้วก็รออะไรล่ะครับกดปุ่ม Next ต่อไป

5. สำหรับหน้านี้ก็จะเป็นการถามว่าเราต้องการที่จะเรียนรู้เรื่องของการติดตั้งโปรแกรมประเภทต่างที่เขาแนะนำไหม อันนี้แล้วแต่เลยนะครับอยากได้ก็เลือกตัวเลือกเอาไว้ แต่ถ้าไม่ก็สามารถคลิกเอาเครื่องหมายถูกออกได้ แล้วก็ตามเดิมกดปุ่ม Next

6. เอาละครับ มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วต่อจากนี้ก็แค่คลิกปุ่ม Next แล้วก็จิบกาแฟรอให้โปรแกรมติดตั้ง Apache PHP และ MySQL ลงในเครื่องของเราก็สักพักใหญ่ ๆ แหละครับ ไม่ต้องนั่งจ้องหน้าจอไว้ตลอดก็ได้ครับเพื่อนานพอควร

หรือหากอยากดูการติดตั้งโปรแกรม XAMPP เป็นคลิปก็คลิปด้านล่างเลย ก็ต้องบอกว่าก็ไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมมากสามารถดูจากคลิปติดตั้งด้านล่างนี้ได้เลย ซึ่งในคลิปจะเป็นเวอร์ชั่น 5.6.15 ถ้ามีโอกาสจะเอามา Update นะครับ

Related Posts