เริ่มต้นกับ PHP ตอนที่ 4 – Script แรก Hello World

หลังจากฝ่าฟันอ่านมาถึงตอนที่ 4 ตอนนี้เราก็จะมาเริ่มต้นเขียน Script แรกและมาลุ้นกันว่าโปรแกรมที่เราได้ทำการติดตั้งไปทำงานหรือเปล่านะครับเริ่มต้นปกติเราก็จะเริ่มต้นที่ Hello World! กัน ก็เพื่อเป็นการทดสอบว่าโปรแกรมที่เราติดตั้งไปทำงานหรือไม่ ส่วนที่มาขอไม่ตอบนะครับ (เพราะไม่รู้ใครเป็นคนเริ่มต้น) เกริ่นนำมาเยอะละเสียเวลาไปหน่อย ลำดับแรกก็ให้เราเปิดโปรแกรม VS Code ขึ้นมาก่อนเลยแล้วก็พิมพ์คำสั่งตามนี้ครับ

<?php
echo "Hello World";
?>

หลังจากนั้นให้ทำการบันทึกไฟล์ชื่อ helloworld.php (อย่าลืมเปลี่ยน Save as type ให้เป็นภาษา PHP ด้วยนะครับ) โดยให้ไปเซฟไฟล์ไว้ที่ C:\xampp\htdocs นะครับ เดี๋ยวถ้าอยากเปลี่ยนเดี๋ยวเรามาปรับกันในบทความต่อไปครับ ถ้าพร้อมเรียบร้อยตามนี้แล้วก็คลิกปุ่ม Save ได้เลย

หลังจากนี้เราก็จะไปทดสอบกัน โดยให้เปิดเว็บบราวเซอร์อะไรก็ได้ขึ้นมา แล้วให้เราพิมพ์ตามนี้นะครับ

http://localhost/ helloworld.php หรือ http://127.0.0.1/helloworld.php แล้วดูผลซึ่งก็น่าจะได้แบบนี้นะครับ

ซึ่งถ้าแสดงข้อความมาแบบนี้ก็ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ เราติดตั้ง Web Server, และ PHP ผ่านแล้วครับ สามารถดำเนินการต่อไปได้เลย เห็นไหมครับ จริง ๆ แล้วภาษา PHP ก็ไม่ได้ยากอะไร คราวหน้าเราจะมาเพิ่มระดับความรู้ขึ้นไปอีกนิดนึงนะครับ ก็จะมาศึกษากันในหัวข้อ Syntax พูดง่าย ๆ ก็คือรูปแบบการเขียนของภาษา PHP ว่ามีแบบไหนบ้าง จะได้เขียนแล้วไม่ผิดรูปแบบกันนะครับ

Related Posts