Microsoft เปิดตัว VS Code เวอร์ชั่นเว็บ vscode.dev ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องติดตั้ง

ไมโครซอฟท์เปิดตัวบริการ vscode.dev ที่เป็น Visual Studio Code เวอร์ชั่นย่อส่วนสำหรับใช้งานบนเบราว์เซอร์โดยไม่ต้อง Download และติดตั้งอะไรลงเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเลย หากใช้กับเบราว์เซอร์ที่รองรับ File System Access API (กลุ่ม Chromium รุ่นใหม่ๆ รับทั้งหมด) ก็จะจะเปิดไฟล์ในเครื่องได้ทันที ง่าย ๆ ก็ Microsoft Edge, Google Chrome รุ่นใหม่ ๆ

ความพิเศษของเวอร์ชั่นเว็บคือสามารถใช้ URL เพื่อระบุโครงการได้โดยตรงจาก GitHub และ Azure Repos  ก็จะเปิดโค้ดของ VS Code มาแสดง นอกจากนี้ยังมี URL สำหรับธีมต่างๆ ให้เลือกใช้งาน ส่วนฟีเจอร์ Live Share บน VS Code ก็สามารถนำโค้ดมาแชร์บนเว็บชั่นเว็บได้เลย ทำให้ปลายทางไม่ต้องติดตั้ง Visual Studio Code แล้ว แถมสามารถเปิดไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของเราได้ด้วยอีกต่างหาก

เวอร์ชั่นในเบราว์เซอร์นี้รองรับฟีเจอร์ไม่เท่ากับในเวอร์ชั่นเดส์ทอป ส่วนเสริมบางส่วนใช้งานได้ด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มธีม, คีย์ลัด, และโค้ดย่อย (snippets) ส่วนที่ใช้งานไม่ได้มักเป็นตัวที่ใช้ API เจาะจงระบบปฎิบัติการบน Node.js

ตัว Extension บางตัวก็ไม่สามารถที่จะนำมาใช้บน Visual Studio Code On Web ได้ส่วนเรื่องของการรรองรับภาษาในกลุ่มเว็บ HTML, JSON, Markdown, CSS, และ LESS นั้นเทียบเท่ากับบนเดสก์ทอป ส่วนภาษา TypeScript, JavaScript, Python นั้นค่อนข้างใกล้เคียงเดสก์ทอป ส่วนที่เหลือรองรับเบื้องต้น เช่นแสดงสี จับคู่วงเล็บก็ลองไปใช้กันดูนะครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง ถูกใจหรือไม่ถูกใจยังไงก็มาแสดงความคิดเห็นกันได้เลยครับ

Related Posts