PHP เป็นภาษาสคริปต์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โดย CMS และแพลตฟอร์มบล็อกยอดนิยมมากมาย เช่น WordPress และ Drupal นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกอง LAMP และ LEMP ยอดนิยมอีกด้วย การอัปเดตการตั้งค่าการกำหนดค่า PHP เป็นงานทั่วไปเมื่อตั้งค่าเว็บไซต์ที่ใช้ PHP เซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวจะมีการกำหนดค่าแตกต่างกันไป โดยเราจะต้องรู้ว่าไฟล์ที่เราจะต้องแก้ไขอยู่ที่ไหนเป้าหมายของเราที่จะทำการแก้ไขปกติจะเป็นไฟล์ php.ini ทั้งบน Windows และ Ubuntu

ตามล่าหาไฟล์ php.ini

ให้เราทำการสร้างไฟล์ info.php เอาไว้ที่ Root Directory เริ่มต้นของเว็บไซต์ โดยปกติจะอยู่ที่ /var/www/html ซึ่งแต่ละเครื่อง Server จะแตกต่างกันไป ก็ขอให้ลองดูกันนะครับว่าตอนติดตั้งเขาแนะนำให้เราเอาไฟล์ไปใส่ไว้ที่ไหนหลังจากที่รู้แล้วว่า Directory เริ่มต้นของเว็บไซต์เราอยู่ที่ไหนก็ให้พิมพ์คำสั่ง (ขอพิมพ์ตามปกตินะครับ)

$ cd /var/www/html

จากนั้นให้ทำการสร้างไฟล์ info.php

$ sudo nano /var/www/html/info.php

แล้วพิมพ์คำสั่ง

<?php
phpinfo();
?>

หรือหากใครสามารถ FTP ได้ก็อาจจะสร้างไฟล์ด้วย Editor อื่นแล้ว Upload ไฟล์ขึ้นไปไว้ก็ได้ แล้วลองเรียกผ่านหน้าเว็บของเรา เช่น https://krupairost.com/info.php

ก็จะพบหน้าตาคล้าย ๆ แบบนี้

จะเห็นว่าเรามีค่า Config ไฟล์อยู่ที่ /etc/php/7.2/apache2

เอาล่ะเรารู้ล่ะว่าไฟล์ php.ini ของเราอยู่ที่ไหนก็ไปแก้ไขกัน สำหรับการแก้ไขครั้งนี้เราจะลองแก้ไขการ Upload ไฟล์ซึ่งปกติเราจะสามารถ Upload ได้สูงสุด 2 M เท่านั้น

มาเริ่มแก้ไขไฟล์ php.ini กัน

$ sudo nano /etc/php/7.2/apache2/php.ini

การตั้งค่าที่เกี่ยวกับการ Upload ไฟล์จะมี 2 ค่า ให้เราหาแล้วทำการแก้ไข

post_max_size = 8M
upload_max_filesize = 2M

ให้เปลี่ยนค่าเริ่มต้นเหล่านี้เป็นขนาดการอัปโหลดไฟล์สูงสุดที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการอัปโหลดไฟล์ขนาด 30MB คุณจะต้องเปลี่ยนบรรทัดเหล่านี้เป็น

post_max_size = 30M
upload_max_filesize = 30M

ถ้ากำหนดค่าเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการบันทึกไฟล์ให้เรียบร้อยหลังจากนั้นให้เราทำการ restart apache โดยใช้คำสั่ง

sudo service apache2 restart

หลังจากที่ Restart Service เรียบร้อยแล้วก็ลองเรียกไฟล์ info.php ใหม่ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการแก้ไขไฟล์ php.ini หากเราต้องการแก้ไขการตั้งค่าที่มากกว่านี้ก็ลองแก้ไขเพิ่มเติมได้นะครับ แต่อย่าลืมจดว่าเราแก้ไขอะไรไปด้วยนะครับ แล้วที่สำคัญที่สุดอย่าลืมลบไฟล์ info.php ทิ้งด้วยเนื่องจากไฟล์นี้จะแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ของ Server เราซึ่งอาจจะทำให้ Server ของเราโดนเจาะได้ แต่ถ้าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเองก็อาจจะไม่ต้องลบไฟล์ info.php ทิ้งก็ได้

สำหรับวันนี้ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ต้องการจะแก้ไขไฟล์ php.ini บนเครื่อง Server ของตัวเองก็สามารถแก้ไขได้เลยแต่ถ้าเราเช่าเครื่อง Server ก็อาจจะต้องใช้วิธีอื่นในการแก้ไขไฟล์ให้เป็นไปตามความต้องการของเราซึ่งครูจะแนะนำในบทความหน้านะครับ

Related Posts